Cajon friend around the world

เพื่อนๆทั้งในและนอก Social network ที่ผมได้พบเจอนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเครื่องดนตรีชนิดนี้กับคาฮองที่บ้านเรารู้จักกันทุกวันนี้ที่เราได้เห็นกันทั่วไปตามวงดนตรีอะคูสติกต่างๆ มากมายในเมืองไทยในตอนนี้ ผมเองก็ได้มีโอกาสเจอนักดนตรีหลายท่านและแลกเปลี่ยนกันในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับคาฮอง ทั้งเอเชียและทั่วโลกให้การยอมรับแล้วว่าเครื่องดนตรีอย่างคาฮองยังไปได้ไกลอีกนาน เพราะการพัฒนาเพื่อมาเล่นร่วมกัน จนไม่สิ้นสุด ซึ่งผมเองก็ชอบมากในการปรับแต่งเครื่องเล่นของตัวเองมาก และเดี๋ยวนี้การเล่นที่สนุกของเครื่องดนตรีชนิดนี้ได้รับการพัฒนาในวาระต่างๆแล้วแต่แนวเพลง ซึ่งหลายๆคนทำ ตกแต่งคาฮองชุดของตัวเอง

การพัฒนาในการเล่นคาฮองที่ไม่หยุดยั้ง

ผมเห็นควาใเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อย่างภาพด้านบนนั้นใช้คาฮองเป็น Bass drum แทนกลองชุดจริง ซึ่งใช้แค่เพียง Hihat / Snare / Brush /เป็นต้น

ซึ่งส่วนประกอบของในกลองชุด ประกอบด้วย

  • สแนร์ (Snare drum) ประกอบด้วยแผงลวดขึงรัดผ่านผิวหน้ากลองด้านล่าง เพื่อให้เกิดเสียงกรอบ ๆ ดังแต๊ก ๆ ตัวกลองทำด้วยไม้หรือโลหะ และสามารถรัดให้หนังตึงด้วยขอบไม้ด้านบนและล่าง สามารถปลดสายสะแนร์เพื่อให้เกิดเสียงทุ้มดังตุ้มตุ้มได้ และตีกลองเล็กด้วยไม้ นิยมใช้กลองชนิดนี้ทั้งในวงดุริยางค์และวงดนตรี
  • กลองทอม (Tom-tom drum) หรือ เทเนอร์ดรัม (Tenor drum) มีขนาดใหญ่กว่าสะแนร์ดรัม เป็นกลองชนิดที่สร้างขึ้นโดยไม่ใช้สายสะแนร์ โดยทั่วไปบรรเลงในหมวดกลอง ใช้ไม้ชนิดหัวไม้หุ้มสักหลาด
  • กระเดื่อง (Bass drum) เป็นกลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยตัวกลองที่ทำด้วยไม้และมีหนังกลองทั้งสองด้าน เสียงที่เกิดจากการตีกลองใหญ่จะไม่ตรงกับระดับเสียงที่กำหนดไว้ทางตัวโน้ต ตีด้วยไม้ที่มีสักหลาดหุ้ม ชนิดที่มีหัวที่ปลายทั้งสองข้าง ใช้เพื่อทำเสียงรัว
  • ฉาบ/ Ride cymbal (Cymbal) เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากในกลองชุดที่นิยมใช้กันมากมายให้เสียงในการลงจังหวะส่งของจังหวะเพลงนั้นๆ

คาฮองชุดแต่งล่าสุดของผมเอง อิอิ

ซึ่งส่วนประกอบในกลองชุดนนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคาฮองได้เกือบทุกชิ้น แล้วแต่การสร้างสรรค์และความถนัดในการวางตำแหน่งของการเล่น ซึ่งสามารถนำเครื่องดนตรีประเภท Percussion มาเล่นร่วมกันได้ เพิ่มสีสันไปอีกแบบ

เอามาเล่นเสริมด้วย Floor tom เจ๋งมาก และราคาแพงมาก

แล้วการเล่นที่ง่ายของคาฮองกับการจัดวาง เพิ่มองค์ประกอบลงไปในชุดคาฮองให้ไม่เหมือนใครนั้นเป็นเรื่องที่นักเล่นคาฮองทั้งหลายชอบนักแล อิอิ

 

SCHLAGWERK คาฮองจากเยอรมัน ได้ทำmicrophone for Cajon ออกจำหน่าย

เรียกว่าการแข่งขันนั้นมีความสูงในระดับหนึ่งของวงการเครื่องดนตรีประเภทเคาะอย่างเช่น คาฮอง นั้นมีการ ออกแบบจากทีมนักออกแบบและนักดนตรีทั่วโลกมาพัฒนาเครื่องดนตรีสากลชิ้นนี้มากขึ้น พอๆกับการทำแบรนด์สินค้าให้ติดตลาด หากจะให้พูดถึงคาฮองแบรนด์ยักใหญ่อย่างเช่น AA meinl ,Schlagwerk ,Toga , LP , ที่กล่าวมานี้เป็นแบรนด์ที่มีขายทั่วโลก ราคาก็อยู่ในระดับตามคุณภาพและความชื่นชอบของแต่ละท่าน โดยคาฮองแบรนด์ต่างๆเหล่านี้ราคาสนนราคาเริ่มต้นที่ 7500 บาท เป็นอย่างต่ำ และอีกอย่างที่น่ารู้ไว้เลยครับว่า หลายแบรนด์ที่มาขายในเมืองไทยและทั่วโลกนั้น ผลิตจากประเทศไทยนี่แหละครับพี่น้อง แต่ก็แล้วแต่ความชอบแล้วกันนะครับ

กับเครื่องดนตรีสัญชาติไทยที่ไปถึงญี่ปุ่น ต้องขอบคุณจริงๆครับในการเอาไปเล่นที่นั่น

แล้วในเมื่อคุณภาพของการผลิต และการออกแบบที่แปลกใหม่ ส่วนใหญ่นั้นการตลาดของเครื่องดนตรีนี้นอกจากเสียงดีแล้วยังต้องมีการออกแบบที่สวยงามอีกด้วย อย่างเช่นผมเองก็พัฒนาทั้งระบบ การประกอบ วัสดุ รูปทรง ให้แปลกใหม่กว่าที่มีในท้องตลาด อีกทั้งราคาก็ไม่แพงเท่าของเมืองนอกที่มีจำหน่ายทั่วไป