10 สิ่งมหัศจันไร ของไทย

1.โฮปเวล เป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างหนี้ให้ประเทศของเราและไร้ประโยชน์มากๆ เป็นเหมือนเสาปูนราคาแพงไว้บังแดดเท่านั้น คงไม่ต้องคุ้ยแล้วว่าใครเป็นคนเดินโครงการนี้ เพราะได้แต่หวังว่าผลกรรมของการโกงชาติมันจะทำให้คนเหล่านั้นตกนรกไวๆ

2.บอลทีมชาติไทย เชื่อว่าการทำงานแบบนี้ของสมาคมโดยมีบังยีเป็นแกนนำพาทีมชาติเราล่มจม นับวันๆอันดับของโลกยิ่งเพิ่มมากขึ้น มีแต่ถอยกับถอยลง การทำทีมของบังยีส่งผลทำให้คนที่เชียร์บอลไทยอย่างผมหมดความหวังกับทีมชาติโดยปริยาย นับไปเมื่อยี่สิบปีก่อนบอลไทยเราบูมมากๆ จนคนเต็มสนาม แต่ตอนนี้ตรงกันข้ามเพราะผลงานการบริหารงานอันมหัศจันไรของสมาคม

3.รถไฟไทย อย่าบอกว่าไม่รู้ไม่ชี้ ผมอ่านประวัติมานานว่ารถไฟไทยของเรามีก่อนชาติใดในเอเชีย นับจากวันนั้นจนวันนี้คุณภาพเท่าเดิม แต่ประเทศที่เราเคยว่าเค้าตามหลังเราตอนนี้ เร็วกว่าเรามากมาย การจัดการกับเทคโนโลยีล้ำหน้าไปไกลกว่าประเทศไทยเรา ตอนนี้การรถไฟของไทยเอาเงินไปทำห่าอะไรหมด จนตอนนี้ประเทศรอบๆเรามันวิ่ง 200 กันหมดแล้ว ของไทยเรายัง80 แบบหมดแรง

4.นักเรียนตีกัน เป็นวัฒนธรรมอุบาทของรุ่นพี่ที่เสี้ยมสอนให้รุ่นน้องทำตามเป็นสิบๆปี เป็นเรื่องแย่ๆของคนพวกนี้ที่ทำให้คนสายอาชีวะอย่างผมเสื่อมเสีย การเห็นสถาบันตรงข้ามแล้วปรี่เข้าหากันเข่นฆ่ากันเอาชีวิตกันเพราะสีเสื้อไม่เหมือนเท่านั้น เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผลสร้างความแตกแยก เป็นความอัปยศของประเทศเราอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้คนไม่รู้เรื่องโดนลูกหลงมาแล้วมากมาย

5.นักการเมือง นักการเหมืองก็เหมือน marketing ละครับ สร้างแบรนให้ตัวเอง มองหากลุ่มเป้าหมาย หาจุดขายของตัวเอง ทำสื่อโฆษณา ดูจุดอ่อนคู่แข่ง ขายสินค้าเพื่ออย่างเดียวคือกำไร แล้วนักการเมืองไทยมีใครไม่โกงบ้างมั้ย ทุกวันนี้ไม่อยากไปเลือกตั้งแ้ล้ว ไม่มีใครดีไปกว่าใครซักเท่าไหร่ จะเลือกคนที่ไม่โกงคงไม่มี งั้นเราจะเลือกคนที่โกงน้อยสุดเหรอ แต่มันก็ยังโกงนะ เหมือนฆาตกรที่ฆ่าคน ฆาตกรคนที่หนึ่งฆ่าคนไปหนึ่งคน คนที่สองฆ่าไปสองคน เราจะบอกว่า คนที่หนึ่งเลวน้อยกว่าคนที่สองได้เหรอ???

6.โต๊ะบอล บ่อนการพนัน อย่างไรก็ตามที่ออกมาตรวจสอบในเรื่องบ่อนการพนันจนทำให้กลายเป็นคนละฝั่งกับเขาไปแล้วทั้งๆ ที่ไม่ใช่เลย แต่จำนวนบ่อนก็ไม่ได้ลดลง แต่จะเกิดบ่อยย่อย ๆ เพิ่มขึ้นมากมายเหมือนร้านมินิมาร์ทมีอยู่เกือบทุกพื้นที่ เดี๋ยวนี้บ่อนไก่ บ่อนการพนัน เปิดเสรีแล้วเหรอ ที่ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น บ่อนไก่มีเปิดได้ทุกวัน ทั้งในตำบลหนองสองห้องเอง บ่อนไก่อยู่ห่างจากโรงพักแค่ 500 เมตรเท่านั้น ไม่รวมบ่อนที่เปิดตามตำบลต่างๆอีก 5-6 บ่อน ซึ่งเปิดกันอย่างเสรี รวมทั้งโต๊ะพนันบอลที่ดูแลโดยลูกเขยนายตำรวจ และยังมีบ่อนการพนันที่เปิดกันอยู่ทุกหมู่บ้านทุกตำบล ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีนายตำรวจยศพันตำรวจโทเป็นคนคุมอยู่

7.ตำรวจไทยแย่ๆ 

ตำรวจคือ ผู้ที่ใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเอง
ตำรวจคือ ผู้ที่ใช้กฎหมายในการหาเงินเข้าตัวเอง
ตำรวจคือ โจรที่ทำได้ทุกอย่างโดยไม่มีความผิด
ตำรวจคือ คนที่มีสิทธิพิเศษ หากินบนความเดือนร้อนของคนอื่น
ตำรวจคือ คนที่ขนาดขับรถชนคนยังไม่ผืดเลย
ตำรวจคือ พระเจ้า….ถ้าไม่มีมันรถคงไม่ติดขนาดนี้
ตำรวจคือ คนที่เจอโจรเจ๋งๆก็รักตัวกลัวตาย..เก่งแต่จัดฉาก
ตำรวจคือ อาชีพที่ทุเรธที่สุด….
ขอย้ำว่าแค่บางคนแต่เกิดมายังไม่เคยเจอที่ดีจริงๆสักคน

8.ข้อสอบโอเน็ต คะแนนโอเน็ต ตกทั้งประเทศ! เด็กไอคิวแย่ หรือที่แท้ ระบบห่วย…เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า อนาคตของชาติที่จะมาเป็นบุคลากรในการพัฒนาประเทศ ไม่เพียงแต่ไหวพริบปฏิภาณที่ต้องเฉลียวฉลาดแล้ว แต่ระดับภูมิปัญญา ก็เป็นส่วนสำคัญในการมุ่งพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง4เมษายน สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ.ได้ประกาศ และรายงานค่าสถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ยโอเน็ตของนักเรียน ม.6 จากโรงเรียน ทั่วประเทศ ซึ่งระดับความรู้ เป็นที่น่าตกใจ สำหรับผู้ใหญ่หลายๆคน เมื่อ วิชาคณิตศาสตร์-อังกฤษ เด็กนักเรียนทำได้ไม่ถึงร้อยละ 20 ส่วนวิชาหลักภาษาไทย สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ ฯลฯ ทำได้ไม่ถึงร้อยละ 50

9.ค้าบริการทางเพศ อย่างที่กล่าวถึง การแฝงค้าบริการ ส่วนใหญ่เป็นนักเที่ยวด้วยกัน ไม่เกี่ยวกับทางร้านหรือผู้ประกอบการวิธีการ ก็ไม่มีอะไรมาก ชอบใจถูกใจ ผู้ขายหรือผู้ซื้อเสนอตัวพร้อมราคาที่ตกลงพอใจทั้งสองฝ่าย จบมีบ้างที่พนักงานในผับแฝงค้าบริการ พนักงานส่วนที่ค้าฯแฝง
อาจเป็นพนักงานเสิร์ฟ(เพราะมีโอกาสใกล้ชิดลูกค้า รู้ว่าใครกระเป๋าหนัก-เบา คุ้มไม่คุ้ม)และหรือ พนักงานต้อนรับ ฯลฯ ซึ่งสถานประกอบการไม่ทราบ หากทราบบางที่ไล่ออกเลยค่ะเพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อย่าคิดว่าชื่อเสียงไม่สำคัญนะคะสำหรับผับใหญ่ๆได้รับความนิยมมาก เช่นเส้นทองหล่อ เอกมัย เรื่องนี้สำคัญ เพราะมีผลกับผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่ไม่มีผับใหนต้องการให้ผับตัวเองกลายเป็นที่ค้าประเวณี นักเที่ยวตราหน้าว่าผับนี้มีแต่ออหรี่เที่ยว เซ็งเลย

10.การศึกษาในปัจจุบันของไทย เป็นที่แน่ชัดว่าคุณภาพการศึกษาของเด็กนักเรียนไทยลดลงจริงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่มีขนาดทางเศรษฐกิจที่ใกล้เคียงกัน และต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาค (เช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวัน) ค่อนข้างมาก คุณภาพการศึกษาที่ลดลงนั้นเกิดขึ้นจากการที่สัดส่วนของนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำ (ระดับ 0-1 จาก 5 ระดับ) เพิ่มขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปเป็นนักเรียนในชนบทมากกว่านักเรียนในเขตเมืองสาเหตุสำคัญของความแตกต่างของคุณภาพการศึกษาระหว่างนักเรียนในเมืองและชนบทนั้นไม่ได้เกิดจากความแตกต่างทางเศรษฐกิจและสังคม อย่างฐานะครอบครัว เป็นสำคัญ แต่เกิดจากคุณภาพของโรงเรียนที่ไม่เท่ากันระหว่างเมืองกับชนบท