10 Thailand Only update 2012

มาแล้วกับการรวบรวม 10 Thailand Only update 2012 มาดูกันว่ามีอะไร

โอ้!!!เน็ต

1. O Net “ข้อสอบที่เดียวที่สร้างปัญหาให้ประเทศชาติ แย่มากที่สุด โดยทำให้เด็กไทยเสียศูนย์จากการสอบแบบนี้ หมดอนาคตกับข้อสอบห่วยๆ”

ระบบการสอบห่วยๆของ สทศ ออกข้อสอบไม่มีคุณภาพ ไม่ตรงกับหลักสูตร เฉลยก็ผิด เปลี่ยนแนวข้อสอบกระทันหัน  คิดได้อย่างเดียว มีแต่ประเทศเราเท่านั้นที่ห่วยอย่างนี้ ผมว่าระบบเอนทรานซ์เก่ายังดีกว่าระบบโอเน็ตแบบใหม่อีก  และอีกอย่างระบบการศึกษาของประเทศไทยมาตรฐานของแต่ละโรงเรียนมันไม่เท่ากันครับ การให้เกรดเฉลี่ยแต่ละโรงเรียนก็ไม่มีมาตรฐานเท่าไหร่ จะเอาเกรดเฉลี่ยของแต่ละโรงเรียนมาเป็นตัววัดอีกระดับนึงมันก็ไม่ใช่ครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องพัฒนาเด็กไทยคือควรจะพัฒนาด้านความคิดในเรื่องการประยุกต์สร้างสรรค์ในสิ่งต่างๆมากกว่าจะให้ท่องจำอะไรแบบนี้แล้วไปสอบเพื่อแข่งขันกัน

แท๊กซี่

2. Taxi Thailand “เป็นประเทศเดียวที่แท๊กซี่ชอบบอกกับผู้โดยสารว่า ไปส่งรถ หรือไม่ก็ แก้สหมด เพื่อเลี่ยงไม่ไป เลือกผู้โดยสาร เลวจริงๆ”

กรมขนส่งฯ เผย ร้องเรียนบริการรถสาธารณะครึ่งปีผ่านศูนย์ 1584 เกือบ 2 หมื่นราย แท็กซี่มากสุด ปฏิเสธรับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่ส่งผู้โดยสารตามจุดหมาย และขับรถประมาทหวาดเสียว ทยอยเปรียบเทียบปรับแล้วเกือบ 7,000 ราย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะคนขับรถแท๊กซี่(ส่วนใหญ่) ก็สลัดแข้งสลัดขาโดดขึ้นแท๊กซี่ ล้อหมุนออกหาผู้โดยสารทันที โดยมิได้ผ่านการอบรมกิริยามารยาทและการให้บริการ อย่างเช่นสถานบริการต่างๆที่เขาต้องประเมินพนักงานทุกๆเดือน “เขาถือลูกค้าคือพระเจ้า” ขนส่งฯก็อบรมแต่เรื่องขับรถและกฏจราจรเท่านั้น มันไม่มีต้นสังกัดคอยควบคุมดูแลคุณภาพของงานบริการรถแท็กซี่ ลักษณะปล่อยเสรีตามเรื่องตามราวไปวันๆ

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝึกงานได้

3. ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝึกงานได้ “ไม่ว่าจะเป็นใคร ขอแค่เป็นคน ที่สามารถเป็นหุ่นเชิดให้คนที่ดูไบได้ ก็ฝึกงานตำแหน่งนี้ได้”

ผมว่าในคณะรัฐมนตรีมีมือใหม่หัดขับมาฝึกงานมากเกินไป สยองครับ เพราะปัญหารุมเร้าประเทศชาติอยู่ขณะนี้ไม่ใช่เวทีของมือสมัครเล่นลองผิดลองถูก แต่นายกรัฐมนตรีหญิงของไทย อยู่ๆก็ถูกพี่ชายจับมานั่งเป็นนายกฯ ไม่เคยผ่านวิกฤติ ไม่เคยผ่านสถานการณ์แก้ปัญหายากๆมาก่อน ไม่เคยคิดที่จะเป็นนักการเมืองมาก่อน แค่เพียง40กว่าวัน ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้ นี่จึงเป็นปัญหาสำหรับระบบความคิดของคนไทย ที่คิดว่า ใครก็ได้ที่ทักษิณบอกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เลือกทั้ังนั้น นี่แหล่ะประชาธิปไตยแบบแม้วๆ

กฎหมายอ่อนปวกเปียก

4. กฎหมายอ่อนปวกเปียก “เค้าว่ากันว่าประเทศไทยฆ่าคนตาย ขอแค่มีเงินก็ไม่ติดคุก คนจนทำผิดเล็กน้อยติดคุกยาว”

การบังคับใช้กฎหมายมันไม่เข้มงวด คอรัปชั่นเต็มเมือง แก้กฎหมายให้โทษปรับสูงๆ มันก็ไปเข้าทางพวกคอร์รัปชั่น เงินเข้ากระเป๋ามันหมด สังคมไทยเป็นสังคมคอร์รัปชั่น คนไทยแทบทุกคนก็มีส่วนร่วมอยู่ในระบบนี้ ถ้าแก้ตรงนี้ไม่ได้ เรื่องอื่นก็ไม่ต้องพูดถึงวันนี้ฟังดูข่าวคิดว่ากฏหมายประเทศไทยนี้อ่อนสุดๆแล้ว นักโทษฆ่าคนตายยังได้ได้ อภัยโทษอีก โห่ นี้เหรอประเทศไทย ถ้าผมฆ่าคนตาย โดนขัง 2-5 ปี และได้ อภัยโทษ แล้วก็ ไปฆ่าอีก ติดอีก แล้วก็ได้ อภัยอีก ก็ออกมาทำซ้ำๆอีก ไม่น่า ตำรวจไทยถึงมีงานเรื่อยๆ เพราะเป็น แบบ นี้นิเอง

แจกแทบเลท

5. แจกแทบเลท “ประเทศไทยของเราไม่ได้ผลิตแทบเลทเองได้ รมต.ICT จัดซื้อแต่ไม่ได้พัฒนาโปรแกรม โยนบาปให้คนอื่น”

ที่ผ่านมาแท็บเล็ตมีประวัติที่แย่มาก หากเป็นเพียงการแจกตัวเครื่องอย่างเดียว จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ทั้งตัวหลักสูตรและครูไปพร้อมกัน อีกทั้งการเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีคีย์บอร์ด ไม่เหมาะสำหรับการศึกษาเพราะการเรียนไม่ใช่แค่การอ่าน แต่ยังเป็นการสื่อสารที่ต้องใช้การโต้ตอบเพื่อเร่งกระบวนการเรียนรู้ หากเพียงแค่แจกเฉยๆ “หากเป็นแท็บเล็ตไว้แจกตัวเครื่องให้นักเรียนอย่างเดียว นับว่าเป็น เรื่องที่แย่มาก มันไม่ได้ช่วยให้การศึกษาดีขึ้นเลย

รายการทีวี

6. รายการทีวี “เป็นประเทศเดียวที่กระแดะปิดนมชิซุกะ โดยมี กบว. เกรียนมากในสามโลกคอยควบคุมการดูสื่อของคนไทย”

ละคร ละครมักจะสอดแทรก “มุกเดิมๆ” ที่เราคุ้นเคยกัน ลงไปบ้าง เพื่อไม่ให้คนดูเบื่อ ไปๆมาๆมันจึงกลายเป็นอีหรอบเดิม และถูกจัดเป็นละครน้ำเน่าไปในที่สุด ละครดีๆสร้างสรรค์สังคมก็มีเยอะ แต่สำหรับบางคน ไอจะให้มาติดตามเลือกดูมันก็ใช่ที่ ตัดปัญหาไม่ดูมันเลยดี

เกมโชว์ขี้เตี๊ยม อันที่จริง รายการพวกนี้ถ้าดูเอาความฮาเข้าว่า ก็จะดูได้อย่างสบายใจ ไม่ปวดหัว บางรายการก็มีความรู้สอดแทรก ถึงแม้จะน้อย แต่เชื่อเถอะ บางเรื่องยังมีคนอีกเยอะที่ไม่รู้

การเซนเซ่อและจัดเรต การจัดเรตเป็นสิ่งที่ควรมี แต่ไม่ใช่มีไว้เฉยๆ หากใส่ใจกับการจัดเรตให้เหมาะสม ทีวีจะเป็นอะไรที่น่าดูมากกว่านี้หลายเท่า รายการใหนที่จัดเรตผู้ใหญ่ ดันไป ไว้ดึกๆแล้ว ก็ไม่น่ามีความจำเป็นที่จะมา ตัด หั่น สับ ซอย แปะโมเสค ให้เป็นที่ก่นด่าและสร้างความรำคาญเล่น

แผ่นผี ซีดีเถื่อน

7. แผ่นผีถูกกฏหมาย “เจ้าของร้านส่วนใหญ่คือ ตำรวจที่มีอำนาจ ใครจะเถึยง!!!”

เมื่อวิวัฒนาการก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีในการทำแผ่นผีซีดีเถื่อน ก็พัฒนามากขึ้นเป็นเงาตามตัว ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลง หรือค่ายหนัง ละคร ต่างได้รับผลกระทบจากแผ่นผีซีดีเถื่อนกันอย่างถ้วนหน้า ครั้งหนึ่งประเทศไทยก็เคยถูกตราหน้าว่าเป็นประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นอันดับ 3 ของโลก (น่าภูมิใจไหมเนี่ย) ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ที่จะเห็นละครไทย จีน เกาหลี จะถูกก๊อปเป็นแผ่นผีซีดีเถื่อนวางขายเกลื่อนเมือง (แถมยังได้รับความนิยม เพราะดูจบเหมือนกัน แถมราคาย่อมเยากว่า) นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ง่ายในการละเมิด

เจ้าของโต๊ะบอลและการพนันต่างๆ

8. เจ้าของโต๊ะบอลและการพนันต่างๆ “ตำรวจเงินเดือนน้อยแต่รายได้ดีจากการเป็นเจ้าของกิจการคุมสิ่งแบบนี้ ไม่มีทางลดลง”

ขนาดแค่สอบเป็นตำรวจยังโกงกันได้ มันก็โกงเหมือนกันนั่นแหละ โดยการกวาดล้างการพนันโต๊ะบอล ตู้ม้า แหล่งอบายมุข และค้าประเวณี ให้ทำการกวดขันจับกุมกวาดล้างบ่อนการพนัน โต๊ะบอล ตู้ม้าแหล่งอบายมุข และการค้าประเวณี ตามสถานศึกษา หอพักบ้านเช่า สถานบริการ และสถานประกอบการต่าง ๆ ในพื้นที่ให้ป้องกันและสอดส่องการเล่นพนันโต๊ะบอลยูโร ในช่วงนี้ และให้ย้ำตามสถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม ร้านอาหารที่มีการเปิดถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร และการพนันทายผลบอลทางอินเตอร์เน็ต

การเรียนการศึกษาของประเทศถอยหลัง

9. การเรียนการศึกษาของประเทศถอยหลัง “ตราบใดที่การศึกษาไทยเป็นอย่างนี้ ประเทศเราไม่เจริญแน่นอน”

มุมมองผม ผมว่าการศึกษาบ้านเราพัฒนาขึ้นนะครับ เรื่องเด็กประพฤตฺิตนไม่เหมาะสม ผมว่ามันมีมานานแล้ว เพียงแต่ยุคสมัยนี้ เราเข้าถึงสื่อได้ง่าย ใครทำอะไรไม่ดี เรารู้ได้หมดจากหน้าจอ TV หรือ Internet เมือก่อนลอกข้อสอบ ปลอมเอกสารเข้าเรียน เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นแต่เราไม่ได้รับรู้ เลยทำให้คิดว่าสังคมมันเลวร้ายขึ้นแต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า เรื่องคุณธรรมของคนในยุดสมัยนี้ น่าจะลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน เราบูชาวัตถุมากขึ้น คิดว่าแนวนโยบาย และองค์กรในโรงเรียนเปลี่ยนไป สมัยนี้เด็กต้องทำการบ้านที่โรงเรียน โดยจ้างครูสอนเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง วันหยุดต้องไปเรียนติวกับครูหรือหลังเลิกเรียนไปเรียนพิเศษกับครูที่บ้าน พ่อแม่ก็อยากให้ลูกเรียนเก่ง ก็จำเป็นให้เด็กไปเรียน เราจึงมีความรู้สึกว่าเวลาในการเรียนการสอนที่อยู่ในห้องเรียนไม่พอหรือ

เด็กแว๊นส์

10. เด็กแว๊นส์ “ตราบใดที่ยังมีอยู่ ประเทศเราก็ยังไม่ไปไหนนอกจากลงคลอง สิ้นอนาคตแน่ประเทศเรา”

วันที่พ่อแม่มีความสุขหลังจากซื้อรถมอเตอร์ ไซค์ให้ลูกตามคำขอ คล้อยหลังไม่นานก็รู้สึกผิด หลังจากลูกซิ่งมอเตอร์ไซค์จนเสียชีวิต บทเรียนราคาแพงที่แลกมาด้วยชีวิต กี่หยาดน้ำตาต้องเสียใจเพราะมารู้ทีหลังว่า ลูกเป็น “เด็กแว้น” แต่ยังมีเด็กรุ่นใหม่เข้ามาวงการนี้ ไม่หยุดหย่อน ต่อแถวเพื่อก้าวไปสู่การเป็น “ตัวขี่” ซึ่งได้รับการยอมรับจากนักบิดสนามเถื่อน คุณสมบัติของ “ตัวขี่” น้ำหนักตัวต้องเบา ขับรถไม่ประมาท ที่สำคัญใจต้องถึง วันแข่งส่วนใหญ่เป็นวันศุกร์, เสาร์ เวลากลางคืน โดยการแข่งมี 2 แบบคือ แบบแรก ระยะที่ยังไม่มีชื่อเสียงจะใช้รถตัวเองขี่ โดยตระเวนไปกับเพื่อนประมาณ 10 คัน ขับวนไปในสถานที่ต่างๆ ที่มีการแข่งประจำ