เรียนแต่งเพลงกับพี่โอ แว่นใหญ่ Room 39

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ในการได้ไปเรียนแต่งเพลงมาครับ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เรียนแต่งเพลงจริงๆ เป็นอะไรที่ดีต่อใจมากๆครับ

ได้เรียนแบบตัวต่อตัวเลยจ้า

หลายวันก่อนมีโอกาสได้เรียนแต่งเพลงกับพี่แว่นใหญ่ ที่ทางธีระมิวสิคจัดขึ้น เป็นโอกาสทองที่หาได้ยาก ที่เราจะได้เห็นวิธีการทำงานเรื่องการแต่งเพลง ในแบบพี่แว่นใหญ่ ที่เราชอบแนวทางของแต่ละเพลงที่พี่แว่นใหญ่แต่งมันเข้าทางผมมาก เคยหวังไว้ว่าซักวันนึงพี่เค้าจะต้องออกมาทำ Workshop ให้คนที่สนใจอยากแต่งเพลงในแบบแว่นใหญ่ให้คนที่สนใจได้เรียนกัน แล้วฝันนั้นก็เป็นจริงว่ะครับ ดีใจมาก

มีให้โจทย์แล้วก็แต่งเพลงกัน ตอนท้ายมีพรีเซ้นเพลงที่ตัวเองแต่งด้วย

การแต่งเพลง เป็นสิ่งที่ผมอยากทำได้ มันเป็นงานศิลปะที่ใช้ทักษะเยอะมาก การจะทำอะไรแบบนี้ต้องมีทักษะ เยอะมากหากพูดถึงการแต่งเพลงซัก 1 เพลงนั้นมันไม่ง่ายเลย ถ้าหากเป็นคนที่เริ่มจากศูนย์แบบผม

มาถึงที่งานเรียบร้อย

ได้รู้และได้ทราบว่าพี่แว่นใหญ่แต่งเพลงดังๆมามากมายฟังแล้วว้าวทุกเพลง เซอไพร้มากครับ

มันเป็นความฝันเล็กๆอีกอย่างคือการแต่งเพลงเอง ถ้าทำได้ก็จะเป็นอีกอย่างที่ท้าทายความสามารถเราว่าทำได้มั้ย

สมาชิกวงไอเฮียร์มาร่วมเรียนด้วย

เชื่อมั้ยว่านี่คือครั้งแรกที่ผมได้เรียนแต่งเพลงครั้งแรกในชีวิต มันตื่นเต้น พยายามทำตัวให้ผ่อนคลายที่สุดเพื่อรับวิชาจากผู้รู้ โดยในห้องเรียนนั้นเต็มไปด้วย นักแต่งเพลงมืออาชีพทั้งใหม่และเก่า ในวงการเพลง ผมยังใหม่มากๆจริงๆ แต่ด้วยความอยากรู้ อยากเรียน ก็ตั้งใจดู และฟัง แนวความคิดในการแต่งเพลงของพี่แว่นใหญ่

บัตรเข้างานและบรรยากาศในงาน

เริ่มแรกพี่แว่นใหญ่ให้ทุกคนได้ถามปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการแต่งเพลงในเรื่องต่างๆที่น่าสนใจ และตอบเป็นข้อๆอย่างเข้าใจง่าย คนที่มีความเป็นศิลปินจะเข้าใจแนวคิดแบบนี้ เพราะมันคือศิลปะ ที่เราต้องทำความเข้าใจมัน

เรามีเวลาเรียนกันแค่ไม่กี่ชั่วโมง จึงต้องรวบรัดให้เร็วที่สุด แต่แม้เวลาจะสั้น พี่แว่นใหญ่ก็สามารถยัด อัดวิชาให้พวกเราในห้องอย่างเต็มอิ่ม ว่าหลักของการแต่งเพลงนั้นเริ่มต้นอย่างไร มีที่มาอย่างไร

บรรยากาศก่อนเรียน

และการแต่งเพลงในแบบพี่แว่นใหญ่ก็คือการนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงส่วนหนึ่ง มาผสมกับจินตนาการเข้าไป แล้วโยนขึ้นไปบนอากาศให้มันลอยอยู่ในหัว ซักพักเมโลดี้กับอารมณ์ของเพลงนั้นมา แล้วเราก็หยิบส่วนหนึ่งบนอากาศของเพลงในบางมุมเอามาใช้

เป็นการเรียนที่คุ้มค่ามากๆครับ

สิ่งที่น่าสนใจในการแต่งเพลงนั้นแบ่งเป็นสามส่วนที่ต้องได้ปริมาณที่เท่ากัน จึงจะออกมาเป็นเพลงที่สมบูรณ์ เรียกว่าเป็นสูตรที่ทำให้เพลงนั้นดัง 

เรื่องราว+บรรยากาศ+ความรู้สึก=เพลงดัง โดยที่ส่วนผสมทั้งสามต้องลงตัวถึงจะสมบูรณ์ตามสูตร

มาลงให้ความรู้กันเรียงคนเลยสุดยอด

ผมประทับใจตอนที่พี่แว่นใหญ่พูดถึงเพลงของตัวเองว่ามีที่มาอย่างไร อะไรเป็นตัวสร้างงานขึ้นมา ใช้หลักและแนวคิดยังไงจึงทำให้เพลงตรึงใจคนฟังได้ พอได้ฟังทั้งหมดทำให้ผมขนลุกมาก ด้วยคำที่ว่า “คุ้นหูไม่เคยฟัง แต่ประทับใจ”

บรรยายแบบเป็นกันเองสบายๆ แต่เนื้อหาแน่นปึ๊ก

มันเป็นเหมือนการเปิดโลกอีกใบของผมเลยก็ว่าได้ เพราะการแต่งเพลงจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย มันอยู่ที่กระบวนการคิด

หากการฝึกฝนจะทำให้เราสามารถทำได้สิ่ง คำว่าพรสวรรค์มันไม่มีอยู่จริง ความเพียรพยายามนั้คือของจริงในชีวิตคนเรา